Cách Tẩy Rửa Dầu Mỡ Bẩn Trên Các Bộ Phận Xe Nâng

Thông thường sau quá trình sử dụng xe nâng liên tục, các khu vực trục khớp, hộp số, bánh đà… dễ bị bẩn do dầu mỡ bị đóng két hoặc chuyển hóa.

Không đơn thuần như xe máy, xe đạp, ở xe nâng và một số thiết bị ngành công nghiệp, dầu mỡ bôi trơn sẽ thường phải chịu nhiệt độ cao. Bởi nó cần hoạt động liên tục, sinh ma sát nhiều. Đặc biệt khả năng lún dầu khác nhau sẽ đáp ứng từng vị trí hoạt động khác nhau. Cộng thêm nhiều tính năng khác của phụ gia đi kèm.

Trên thực tế có đến 9 cấp độ lún dầu từ: 000, 00, 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6. Với tỷ lệ nghịch về khả năng bị lún của dầu theo số và độ loãng của dầu. Số 000 là dạng dầu loãng nhất, có độ lún cao nhất. Số 6 là lún ít nhất và đặc nhất.

Mỡ chịu nhiệt độ cao khi hết khả năng sử dụng

Bôi mỡ lên các bề mặt của bộ phận trong hệ thống máy móc sẽ giúp bôi trơn, giảm ma sát. Nhưng qua thời gian, do độ trượt trên các tinh thể dầu nhiều lần sẽ gây hiện tượng mài mòn tinh thể dầu trong mỡ. Sau đó nó mất dần độ liên kết và mất dần mật độ dầu bên trong. Hoặc cũng có thể nó tiếp xúc với môi trường bên ngoài như đất, bụi, hóa chất nhiều mà bị đóng két hoặc chuyển hóa. Khi đó, chúng ta cần phải loại bỏ nó ra khỏi bề mặt đang bôi trơn một cách sạch nhất.

Cách tẩy rửa dầu mỡ bẩn trên các bộ phận xe nâng

Phải giữ an toàn cho bề mặt kim loại, nhựa đang bôi trơn. Bởi, mỡ lúc ấy đang bám khá dính trên bề mặt. Cộng thêm độ trơ với nước hay các loại tẩy rửa thông dụng. Nó rất khó để loại bỏ hoàn toàn. Chúng ta thường nhìn thấy những người thợ không chuyên khi tháo hộp số trục quay của máy xúc ra. Trên cổ trục bám dày một lớp đặc đặc nhìn như dạng đất bùn. Thực tế đó là dầu bẩn.

Cách tẩy rửa dầu mỡ bẩn trên các bộ phận xe nâng

Đôi khi, thợ sửa chữa xe nâng không chuyên sẽ dùng những loại như cây, vải… để cố tẩy rửa mỡ hay cạo bỏ lớp mỡ bẩn đó ra. Nhưng lại không hề biết làm vậy nó gây xước bề mặt trục. Sau này gây nhiều hiện tượng kêu, hở, lệch vị trí… Chúng ta không nên làm vậy mà cần có cách làm đúng nhất mới tẩy rửa được.

Cách tẩy rửa dầu mỡ bẩn trên các bộ phận xe nâng

Để tẩy rửa các loại mỡ bôi trơn như: Mỡ chịu nhiệt lithium, mỡ chịu nhiệt phụ gia canxi… của các hãng Molykote, Kluber, Total, Shell… Chúng ta đầu tiên cần lựa chọn loại chất tẩy rửa phù hợp nhất.

Cách chọn chất tẩy rửa mỡ cũ bẩn phù hợp

Do mỡ có thể được làm từ dầu gốc khoáng hoặc dầu tổng hợp kết hợp với chất làm đặc nhiều thành phần như liti, canxi… dạng xà phòng hóa. Cho nên khi bạn sử dụng loại mỡ chứa thành phần nào. Cần lựa chọn những chất tẩy rửa mỡ có khả năng hòa tan những thành phần trong mỡ. Cũng luôn cần đảm bảo không gây hại cho linh kiện được bôi trơn.

Một số tiêu chuẩn cần đáp ứng:

1/ Không ăn mòn làm hư hại linh kiện máy móc.

2/ Không có các chất gây kích ứng da – ăn da như phốt phát, butyl…

3/ Không chứa các chất gây hại môi trường như clo…

4/ Hòa tan tốt các chất tạo ra mỡ bôi trơn

Cách tẩy rửa

Tùy vào kích thước của vật dụng được bôi trơn mà chúng ta lựa chọn các cách như: Xịt đầu vòi, dùng bàn chải đánh răng nhúng chất tẩy, vải nhúng chất tẩy hoặc ngâm cả vật dụng đó vào dung dịch tẩy rửa.

Khi đó, chất tẩy sẽ hòa tan dần các thành phần trong mỡ thải. Khiến khối mỡ đang bám vào vật dụng sẽ bị loại sách ra khỏi về mặt đang bám. Nếu những loại có bộ phận điện, vi mạch nên đưa đến những nơi chuyên tẩy rửa mỡ để làm, đảm bảo an toàn cho bộ phận bên trong.

Hãy tìm đến những dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa xe nâng chuyên nghiệp để tẩy rửa cho mỡ bôi trơn khi đã cũ bẩn trên chiếc xe nâng của bạn, đơn cử như dịch vụ của Xe nâng Doosan Việt Nam tại số hotline 1900558877 với đội ngũ kỹ thuật viên lành nghề, nhanh nhẹn, tận tình, trung tâm dịch vụ bảo hành tại hai miền Bắc, Nam đáp ứng kịp thời và cao nhất việc bảo hành, bảo dưỡng định kỳ, dịch vụ sửa chữa, thay thế phụ tùng trọn gói, sẵn sàng ký hợp đồng với Quý khách hàng khi có nhu cầu.

Cách tẩy rửa dầu mỡ bẩn trên các bộ phận xe nâng

Chuyên gia xe nâng khuyến khích mọi người học cách xử lý dầu mỡ bẩn đúng cách để không gây ảnh hưởng môi trường.

Kế hoạch & Quy trình bảo trì bảo dưỡng máy móc thiết bị

Quy trình bảo dưỡng xe nâng dầu, xe nâng điện theo chuẩn 2023

Được viết bởi

anh-nguyen-my-nguyen
Nguyễn Mỹ Nguyên
Trưởng nhóm Dịch vụ Kỹ thuật Doosan

Với hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kỹ thuật xe nâng cùng 5 năm gắn bó với Xe nâng Doosan Việt Nam chắc chắn sẽ là nền tảng để anh Nguyên chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm và tin tức về hoạt động sửa chữa, bảo dưỡng xe nâng cũng như thiết bị máy móc, máy công trình khác.

Đánh giá & nhân xét

(0) đánh giá
  • 0%
  • 0%
  • 0%
  • 0%
  • 0%

Đánh giá*

Vui lòng đánh giá sao!

Số điện thoại không đúng định dạng!

Số điện thoại là bắt buộc!

Họ và tên là bắt buộc!

Nội dung là bắt buộc!

Nhận xét

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

default

Thông tin bình luận

Liên hệ với chúng tôi

Nhận báo giá xe nâng sau 05 phút


Họ và Tên là bắt buộc!


Số điện thoại là bắt buộc!

Số điện thoại không đúng định dạng!


Nội dung là bắt buộc!


Email là bắt buộc!


* Quý khách có thể liên hệ trực tiếp tới
Holtine: 1900558877 để được giải đáp thắc mắc nhanh nhất